3 kỹ năng quan trọng của nhân viên giám sát chất lượng

Để có được những kỹ năng này, không phải là chuyện tức thời mà bạn sẽ tích lũy, có được khi trải qua một giai đoạn làm cho việc thực tế, trải nghiệm, cố gắng học hỏi.

Nhân viên giám sát chất lượng (nhân viên QC) càng ngày càng có vai trò quan trọng trong hoạt động của các công ty sản xuất. Để trở thành nhân viên QC chuyên nghiệp và dễ dàng thăng tiến, người giám sát chất lượng không chỉ cần nắm vững những kiến thức chuyên môn cần thiết mà còn phải có một số kỹ năng nhất định. Trường MTC muốn chia sẽ đến bạn đọc 3 kỹ năng quan trọng nhất có thể giúp bạn trở thành nhân viên QC giỏi để bạn nào đảm nhận vị trí công việc này tham khảo thêm.

3 kỹ năng quan trọng của nhân viên giám sát chất lượng

Kỹ năng giám sát

Trong các doanh nghiệp, nhân viên giám sát chất lượng là người có trách nhiệm trực tiếp rà soát từng công đoạn của quy trình sản xuất: vật liệu đầu vào, quá trình sản xuất, sản phẩm thành phẩm. Vì môi trường làm việc luôn tại xưởng sản xuất và yêu cầu công việc nên có kỹ năng giám sát tốt, nhân viên QC mới có thể mau chóng phát hiện những sai sót, lỗi kỹ thuật trong quy trình được phân công giám sát, để đưa ra các phương án xử lý kịp thời. Nếu như kỹ năng giám sát không tốt, người QC sẽ dễ bỏ qua lỗi, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sản phẩm. Trong trường hợp để hàng xuất đi sẽ khiến tổn hại tới uy tín của đơn vị.

3 kỹ năng quan trọng của nhân viên giám sát chất lượng

Kỹ năng điều hành

Đây cũng là một trong các kỹ năng quan trọng của nhân viên giám sát chất lượng cần phải có. Kỹ năng này thể hiện ở việc biết phương pháp quản lý năng suất làm việc của công nhân, quản lý “thời gian chết” và các định mức, tiêu chuẩn sản phẩm trong quy trình sản xuất. Một nhân viên QC chuyên nghiệp sẽ biết năng suất của mỗi chuyền người lao động ở mức nào; phân phối, điều động công nhân sao cho đảm bảo được tiến độ, chất lượng sản phẩm… Có kỹ năng quản lý tốt, nhân viên QC sẽ luôn hoàn thành được khối lượng công việc được giao và đảm bảo tính hiệu quả công việc.

Kỹ năng xử lý tình huống nhanh chóng

Trong quy trình sản xuất, xảy ra sai sót, sự cố là điều khó có thể tránh khỏi do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của tổ chức. Có những trường hợp như: nguyên liệu, vật tư bị hỏng; quá trình sản xuất có lỗi kỹ thuật; sản phẩm thành phẩm không đạt yêu cầu hàng loạt… thì đòi hỏi người nhân viên giám sát chất lượng phải có kỹ năng xử lý vấn đề một cách mau chóng. Ngay khi phát hiện sơ sót, nhân viên QC ngay lập lức phải tìm hiểu chuẩn xác bản chất, nguyên nhân dẫn đến sự cố, báo cáo lên cấp trên, hỗ trợ, phối hợp đưa ra những giải pháp xử lý nhanh, hiệu quả nhất và giảm thiểu tối đa những thiệt hại gây ra cho đơn vị.

3 kỹ năng quan trọng của nhân viên giám sát chất lượng

Để có được những kỹ năng này, không phải là chuyện tức thời mà bạn sẽ tích lũy, có được khi trải qua một giai đoạn làm cho việc thực tế, trải nghiệm, cố gắng học hỏi. Lúc đã trở thành người nhân viên chuyên nghiệp, bạn sẽ là một phần không thể thiếu của công ty, được hưởng mức lương tốt hơn, chế độ đãi ngộ hấp dẫn cũng như mở rộng cơ hội thăng tiến.