4 cấp độ tư duy của phương pháp Kaizen | Trường MTC

Kaizen đã giúp làm nên hệ thống đào tạo tại nơi làm việc – nơi người lao động được thỏa sức cải tiến liên tục

Kaizen được biết đến là phương pháp cải tiến xuất phát từ Nhật Bản, làm vực dậy nền kinh tế trước giai đoạn được ví như đống tro tàn biến nước Nhật trở thành nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới chỉ trong vòng 3 thập niên.

Các nhà lãnh đạo của các Doanh nghiệp Nhật Bản luôn cho rằng, trước khi sản xuất ra sản phẩm, phải “sản xuất” được con người, một thực tế được nhận ra dù cho việc hướng dẫn ban đầu có kỹ lưỡng đến đâu nó cũng chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn, tiếp theo đó chính Kaizen đã giúp làm nên hệ thống đào tạo tại nơi làm việc – nơi người lao động được thỏa sức cải tiến liên tục sau những hướng dẫn ban đầu với mục tiêu hướng đến đạt chất lượng, hiệu quả và làm hài lòng khách hàng ở mức tối đa.

Phương pháp Kaizen được chia thành 4 cấp độ

Cấp độ 0 – Cấp độ xuất phát điểm

Không hứng thú, không trách nhiệm. Tại cấp độ này, không có ai thật sự quan tâm. Câu trả lời được đưa ra: “tôi không thấy vấn đề gì”, nhưng đằng sau đó có thể là “tôi chỉ làm theo yêu cầu, sao mà biết được những thứ đó có nghĩa là gì, và hơn thế nữa, tôi cũng không quan tâm.”

Kaizen sẽ không thể nào cất cánh nếu không có một ai trong tổ chức mong muốn thoát khỏi tình trạng trên. Kaizen chỉ xuất hiện nếu có niềm tin rằng mỗi cá nhân đều có những khả năng tiềm ẩn, nếu không, chúng ta sẽ chẳng thể nào tiến lên được cấp độ tư duy tiếp theo.

4 cấp độ tư duy của phương pháp Kaizen

Cấp độ 1 – Nhận thấy và chỉ ra vấn đề

Một bước chuyển mình tư duy trong cấp độ này được diễn ra khi từ chổ “tôi không thấy vấn đề gì” đến việc chủ động quan sát những tình huống hằng ngày của mình nhận thấy vấn đề. Người tư duy ở cấp độ này hiểu và chấp nhận khả năng có thể không ai có lỗi nhưng vẫn có vấn đề.

4 cấp độ tư duy của phương pháp Kaizen

Cấp độ 2 - Tìm ra nguyên nhân, nêu ý tưởng và giải pháp

Ở cấp độ này, ta suy nghĩ tìm tòi về nguyên nhân của vấn đề và bắt đầu có những suy nghĩ về giải pháp. Cấp độ này bao gồm những bước sau:

Tìm nguyên nhân của vấn đề
Suy nghĩ và lựa chọn các giải pháp
Thảo luận các giải pháp với đồng nghiệp hoặc giám sát
Tổng hợp thành cách giải quyết phù hợp

4 cấp độ tư duy của phương pháp Kaizen

Cấp độ 3 - Đưa ra quyết định, thực hiện và hiệu quả

Cấp độ này xem xét các giải pháp cụ thể, đưa ra quyết định có nên thực thi hay không? Với những giải pháp đã quyết định thực thi, lên kế hoạch hoặc hỗ trợ việc lên kế hoạch thực hiện.

4 cấp độ tư duy của phương pháp Kaizen

(Tham khảo “Kaizen Teian 1” NXB Lao động - Xã hội)

>> Xem thêm: 5S là gì? Kazen là gì? Cách phân biệt 5S và Kaizen