5 cách ứng xử của một nhà quản lý chuyên nghiệp

Đánh giá một nhà quản lý giỏi có nhiều tiêu chí khác nhau, tùy theo góc độ nào để dánh giá. Tuy nhiên, một người quản lý giỏi cần phải giữ được những cách ứng xử chuẩn mực

Mỗi người đều có cá tính riêng và và lãnh đạo phải căn cứ vào những đặc điểm cơ bản khi làm việc với họ. Vì vậy Dù là bộ trưởng hay tổng giám đốc vẫn phải biết cách phát huy hết mức tính tích cực và tính sáng tạo của cấp dưới, để họ giúp mình hoàn thành nhiệm vụ mới là giá trị tồn tại thật sự của người lãnh đạo.

Đánh giá một nhà quản lý giỏi có nhiều tiêu chí khác nhau, tùy theo góc độ nào để dánh giá. Tuy nhiên, một người quản lý giỏi cần phải giữ được những cách ứng xử chuẩn mực.

1. Luôn khách quan

Tôi đã từng làm việc với một khách hàng và mảng công việc cô ấy đảm nhận một phần có liên quan tới việc duyệt các hồ sơ. Một lần, cô ấy nhận được hồ sơ xin việc từ một ứng viên cấp cao nhưng anh ta không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn công ty yêu cầu. Rõ ràng, người đàn ông này sẽ không được nhận nhưng CEO của cô lại cho rằng đây là trường hợp ngoại lệ và quyết định chấp nhận hồ sơ của ứng viên đó. Điều này khiến cô ấy vỡ mộng và hoàn toàn mất lòng tin vào CEO của mình.

Bạn thấy đấy. Một hành vi của người lãnh đạo nếu có sự thiên vị dù cố ý hay vô tình cũng đều có thể hủy hoại danh tiếng rất nhanh.

2. Giữ lời hứa

Khi một nhà lãnh đạo đã nói sẽ làm điều gì đó thì có khả năng nó sẽ liên quan tới một nhân viên, thay đổi một sự việc hoặc chẳng có chuyện gì xảy ra cả. Do vậy, nếu vô tình hoặc cố ý quên / bỏ qua điều bạn đã nói thì chúng sẽ nhanh chóng khiến cấp dưới mất đi lòng tin và rõ ràng, giá trị của bạn cũng sẽ giảm đi rất lớn.

5 cách ứng xử  của một nhà quản lý chuyên nghiệp

3. Trung thực

Sẽ rất dễ dàng nếu là một tin tốt nhưng nếu đó là một tin không hay và bạn cần thông báo với toàn thể nhân viên thì sao? Một vài người nghĩ rằng họ có thể bảo vệ nhân viên hoặc giúp các thành viên trong nhóm tránh khỏi những lo lắng không cần thiết nếu che giấu sự thật về điều sắp xảy ra. Tuy nhiên, sự không thẳng thắn luôn bị phát hiện dù sớm hay muộn và điều tồi tệ hơn là lòng tin của họ đối với bạn sẽ bị phá hủy.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng làm việc nhóm - Phát triển nhóm

Trong câu chuyện trên, rõ ràng người đàn ông có thể đã trải qua một tình trạng căng thẳng nghiêm trọng khiến ông ta có hành vi vượt ngoài tầm kiểm soát. Nếu người lãnh đạo phán xét theo khía cạnh này thì có khả năng sẽ không đưa ra mức phạt cao nhất là sa thải.

4. Tin tưởng

Luôn tin tưởng những người đã từng giúp bạn đạt được kết quả tốt hay hoàn thành một dự án nào đó là điều rất quan trọng. Bởi lẽ, họ chính là tiền đề để bạn có thêm động lực và những thành quả tốt hơn cho các dự án tiếp theo.

5. Không phán xét

Luôn có một sự khác biệt rõ ràng giữa việc phán xét điều gì đó tốt hay không tốt và nhận thức được điều gì muốn hay không muốn. Một người đàn ông ăn trộm tiền tại nơi làm việc và ngay lập tức bị chủ sa thải. Cách giải quyết này không chỉ thể hiện rằng hành vi đó không được chấp nhận (hay không muốn) mà còn để đảm bảo rằng nó không được phép tái diễn (tốt).