9 bí quyết giúp sếp thu phục nhân viên cấp dưới | Trường MTC

Để trở thành một nhà lãnh đạo được nhân viên nể phục không phải tự nhiên có mà cần phải được liên tục học tập, trau dồi kiến thức và rèn luyện.

Làm thế nào để thu phục nhân viên cấp dưới?  Đây là câu hỏi làm nhiều nhà quản lý đau đầu. Mỗi người mỗi tính cách và không phải người nào cũng cúi đầu chịu lắng tai theo cách quản lý của bạn. Trường MTC sẽ chia sẻ những cách thức giúp bạn được nhân viên kính nể và yêu mến.

Bí quyết thu phục nhân viên

Là một tấm gương tốt

“Sếp” không có nghĩa là bạn tự cho mình quyền đi muộn, có những đặc quyền vô lý hay chỉ việc ngồi một chỗ “chỉ tay năm ngón”. Bạn và những nhân viên khác chỉ khác nhau về cấp bậc, bạn vẫn phải làm việc như những người khác, thậm chí là đảm đương các công việc khó khăn, vất vả hơn. Hãy trở thành một tấm gương tốt cho nhân viên cấp dưới về kỷ luật, phong cách và tác phong công việc.Có như vậy, nhân viên mới tôn trọng và tin tưởng bạn.

Phân chia “đúng người, đúng việc”

Người lãnh đạo tức là bạn phải có kỹ năng điều hành và giao việc cho nhân viên. Một vị sếp dù có tài giỏi thế nào cũng chẳng thể làm hết phần việc của một tập thể. Do đó, hãy phân tích đúng năng lực của từng cá nhân để tận dụng ưu điểm của từng người mà giao việc thích hợp. Để làm được điều này, bạn phải thật sự luôn sâu sát nhân viên của mình, biết được năng lực, sở trường của họ. Lúc ấy, bạn sẽ thuận tiện giao việc mà không cần lo họ không làm được hoặc quá sức của họ. Như thế bạn sẽ khiến cấp dưới cảm thấy được tôn trọng và có thêm động lực làm việc.

9 bí quyết giúp sếp thu phục nhân viên cấp dưới | Trường MTC

Công nhận thành tích của cấp dưới

Trong 1 cuộc khảo sát cho thấy điều khiến nhân viên có động lực làm việc và gắn bó trong khoảng thời gian dài với tổ chức nhất là lúc họ thấy mình được công nhận và trân trọng. Bất cứ lời khích lệ, khen ngợi nào từ lãnh đạo trước mọi người trong công ty cũng đều làm cho cho những nhân viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống. Đồng thời đấy cũng là động lực thúc đẩy nhân viên khác quyết tâm và phát huy khả năng nhiều hơn. Đây là biện pháp phổ biến được nhiều quản lý áp dụng bởi tính hiệu quả của nó.

Công bằng, ngay thẳng

Công bằng không có nghĩa là mọi người đều được đối xử như nhau, nó mang nghĩa là những chế độ khen thưởng, xử phạt đều phải rõ ràng và khách quan. Để được cấp dưới tin tưởng và nghe theo bạn luôn phải ứng xử với mọi người ngay thẳng, khách quan. Bạn hãy nhớ luôn tôn trọng mọi nhân viên từ vị trí thấp đến cao và đối xử có họ thật công bằng. Đối có các cá nhân tốt, nhiều đóng góp thành tích cho doanh nghiệp, hãy tuyên dương trước các nhân viên khác và có hình thức khen thưởng xứng đáng. Trái lại, các nhân yếu kém, bạn cũng phải có hình thức kỷ luật thấu đáo.

Thừa nhận sai lầm của bản thân

Rất nhiều nhà lãnh đạo gặp khó khăn khi phải thừa nhận sai lầm hay thất bại của mình với nhân viên cấp dưới. Tuy nhiên, người lãnh đạo không phải và không bao giờ là người hoàn hảo. Sự thừa nhận điểm yếu của người lãnh đạo được đánh giá như một hành động dũng cảm, thậm chí có tác dụng khích lệ nhân viên. Từ đó, nhân viên có thể có những ý kiến đóng góp để bạn không mắc phải những sai lầm tương tự. Hơn nữa, thái độ “biết người biết ta” sẽ giúp bạn nhận được sự tôn trọng từ nhân viên cấp dưới.

Kỹ năng ra quyết định

Tố chất thường thấy ở 1 lãnh đạo chuyên nghiệp là dám nghĩ, dám làm và có kỹ năng ra quyết định. Đây cũng là kỹ năng cốt lõi trong cách thức quản lý và lãnh đạo. Thực tế, để ý tưởng triển khai vào thực tiễn mang lại kết quả tốt, để có một quyết định đúng đắn, đòi hỏi người lãnh đạo phải mang 1 cảm quan tốt, phân tích và dự đoán được tình hình, cân nhắc ảnh hưởng của các quyết định và hiểu sâu sắc việc mình làm. Do đó, để có được kỹ năng này, người lãnh đạo phải có tri thức sâu rộng, lý luận sắc bén và các kinh nghiệm, trải nghiệm trong cuộc sống và công việc.

9 bí quyết giúp sếp thu phục nhân viên cấp dưới | Trường MTC

Hòa đồng với mọi người

Là sếp không đồng nghĩa việc bạn tách mình ra khỏi tập thể. Dù sự cởi mở của người lãnh đạo còn tùy thuộc vào tính cách của từng người nhưng một nhà lãnh đạo nhiều năm kinh nghiệm thường biết tới như một người gần gũi, hòa đồng. Hãy cùng nhân viên tham gia những buổi đào tạo nhóm, vui chơi ngoại khóa để tăng thêm sự hiểu biết và tình cảm giữa mọi người.

Lắng nghe và thấu hiểu quan điểm của nhân viên

Kỹ năng lắng nghe ý kiến của nhân viên cấp dưới là một nghệ thuật không hề đơn giản và chẳng phải là người lãnh đạo nào cũng có thể làm được. Người lãnh đạo thành công là các người biết lắng nghe, biết xây dựng mối quan hệ với nhân viên mà qua đó họ không chỉ thu được các thông tin cần thiết, hiểu được tâm tư, kỳ vọng của cấp dưới, để có những chính sách, biện pháp thích hợp trong thời gian quản lý, mà còn là hình thức động viên, khích lệ rất lớn để nhân viên làm việc hiệu quả, tích cực hơn. Đây cũng là bí quyết tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa quan hệ cấp trên và cấp dưới.

Trau dồi tri thức

Để thành người quản lý chuyên nghiệp, là tấm gương sáng cho nhân viên, bạn phải luôn tâm niệm rằng: “Học – học nữa – học mãi”. Vì học không bao giờ là đủ, học ở mọi nơi, học ở mỗi người. Dù là cấp dưới hay cấp trên bạn cũng có thể học được nhiều điều từ họ. Việc không ngừng học hỏi sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề trong và ngoài đơn vị. Việc này cũng giúp cấp dưới của bạn noi theo và họ luôn học hỏi bạn để phát triển bản thân.

9 bí quyết giúp sếp thu phục nhân viên cấp dưới | Trường MTC

(Sưu tầm)