Lịch sử của phương pháp Kaizen | Trường MTC

Kaizen có thể hiểu là hoạt động cải tiến liên tục không chỉ tại nơi làm việc mà còn ở gia đình và rộng hơn là đời sống xã hội để làm cho môi trường sống và làm việc hiệu quả hơn.

Kaizen là từ ghép trong tiếng Nhật mang ý nghĩa là cải thiện (Kai = cải, zen = thiện).

Kaizen có thể hiểu là hoạt động cải tiến liên tục không chỉ tại nơi làm việc mà còn ở gia đình và rộng hơn là đời sống xã hội để làm cho môi trường sống và làm việc hiệu quả hơn. Khi áp dụng Kaizen tại nơi làm việc, nó yêu cầu sự tham gia của tất cả mọi người, bao gồm từ nhân viên đến ban lãnh đạo công ty.

TOYOTA - Sự ra đời của phương pháp Kaizen

Triết lý Kaizen có lịch sử hơn 50 năm và công ty đầu tiên áp dụng Kaizen là Toyota. Toyota được cả thế giới biết đến với số lượng sản xuất xe hàng đầu thế giới và lợi nhuận ròng đạt ở mức khủng là 2.000 tỷ yên. Sở dĩ đạt được thành công này, một phần nhờ vào áp dụng triết lý Kaizen thành công và “năng lực làm việc liên tục để tạo ra thành quả”. Nhờ tích lũy Kaizen hằng ngày như một quá trình, Toyota có thể vượt qua những giai đoạn khó khăn, thử thách hoặc thậm chí đối mặt với nguy cơ phá sản để vinh dự sánh vai với các công ty hàng đầu thế giới.

lịch sử của phương pháp Kaizen

Tại Toyota, khi áp dụng Kaizen đã giúp hình thành nên văn hóa ứng xử giữa các nhân viên, giữa nhân viên và ban lãnh đạo công ty, sự tiết kiệm, sự bảo vệ thương hiệu công ty, tinh thần học hỏi và cố gắng hết mình cho công việc.
Mỗi công ty bao gồm cả nhà quản lý và nhân viên cần hiểu và tin vào triết lý Kaizen, quá trình áp dụng phải được thực thi một cách liên tục thì mới có thể áp dụng thành công triết lý Kaizen cả trong suy nghĩ và hành động.

>> Xem thêm: Người quản lý cấp trung - Họ là ai? | Trường MTC