Tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp với 5 cách hiệu quả | Phần 2

Động cơ cho các hành động tiết giảm chi phí không chỉ đơn thuần là việc phải "thắt lưng buộc bụng" trong giai đoạn khó khăn

Động cơ cho các hoạt động tiết giảm chi phí không chỉ đơn thuần là việc phải "thắt lưng buộc bụng" trong giai đoạn khó khăn (giá cả của các nguyên liệu đầu vào ngày càng cao), hay nâng cao lợi nhuận trong ngắn hạn, hay một phần của công cuộc tái cấu trúc tổ chức sau khi thoát khỏi khủng hoảng, mà chính là xây dựng 1 chiến lược bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Ở phần nay, Trường MTC sẽ chia sẻ thêm một số cách để tiết giảm chi phí hiệu quả cho doanh nghiệp mà không làm giảm chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp cho khách hàng. (Xem lại Phần 1)

5 cách tiết giảm chi phí hiệu quả cho doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm chương trình đào tạo "Quản lý, tiết giảm chi phí sản xuất" của Trường Đào tạo MTC

4. Tiết giảm chi phí nhân công trong thời kỳ khó khăn

Cho dù doanh nghiệp không chọn giải pháp cắt giảm số lượng nhân viên thì cũng có cách để giảm chi phí nhân công trong thời kỳ kinh doanh gặp khó khăn. Việc yêu cầu nhân viên làm thêm giờ đồng nghĩa công ty phải trả lương thêm cho mỗi giờ làm thêm. Thay vì trả lương ngoài giờ, doanh nghiệp nên cố gắng sắp xếp lại bảng phân công công việc và hạn chế việc phải ngoài giờ. Có thể một số nhân viên sẽ muốn làm việc sớm hơn và một số khác lại muốn tan ca muộn hơn. Các giải pháp này sẽ cho phép họ hoàn tất công việc trong giờ làm việc mà chẳng phải tốn thêm chi phí cho các ca làm thêm giờ.

Một cách khác để giảm chi phí nhân công là khuyến khích nhân viên giảm bớt ngày nghỉ vì các lý do cá nhân hay đau ốm. Khi một nhân viên phải nghỉ ốm, công ty sẽ tìm cách thay thế vị trí đó bằng cách yêu cầu nhân viên khác làm thêm giờ, hoặc phải giảm ca làm và giảm năng suất. Dù bằng cách nào, những ngày nhân viên nghỉ ốm và bận công việc riêng đều là gánh nặng cho tổ chức. Một số doanh nghiệp đã thành công khi vận dụng chế độ khen thưởng cho những nhân viên không nghỉ phép do ốm đau trong 1 năm hay sáu tháng. Đối doanh nghiệp, khoản chi cho khen thưởng sẽ là kinh tế hơn so với chi phí khi nhân viên nghỉ phép.

Tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp với 5 cách hiệu quả

Tiết giảm chi phí nhân công không đồng nghĩa với sa thải nhân viên

5. Các chính sách khuyến khích nhân viên tự ý thức tiết kiệm trong dài hạn

Thông thường, các công ty vận dụng chính sách để nhân viên cũng có thể góp phần vào việc tiết kiệm chi phí trong một khoảng thời gian cụ thể. Điều này khuyến khích và thúc đẩy nhân viên tự làm việc hiệu quả hơn, tự hạn chế tai nạn lao động và thiệt hại, góp phần trong việc giảm chi phí. Điều này hiệu quả hơn là đẩy hoàn toàn trách nghiệm lên vai người quản lý.

Ví dụ, nếu nhân viên có thể giảm chi phí đến 250 triệu/tháng thì trong 6 tháng công ty sẽ tiết kiệm được 1,5 tỷ. Nếu tổ chức chi hơn 50% trong khoản tiết kiệm ấy vào việc khen thưởng nhân viên, đơn vị vẫn sẽ tiết kiệm được 125 trong 6 tháng. Tạo điều kiện để nhân viên đóng góp 10 - 25 % trong những khoản tiết kiệm sẽ tạo lợi ích đa dạng hơn cho đơn vị, đông thời vẫn khuyến khích nhân viên giảm chi phí vì ích lợi của công ty.

Tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp với 5 cách hiệu quả

Tạo cho nhân viên ý thức tự tiết kiệm là một cách tiết giảm chi phí hiệu quả

Ngoài ra, có những phương án tiết giảm chi phí sản xuất khác mà doanh nghiệp có thể cân nhắc như:
- Giảm chi tiêu của ban lãnh đạo;
- Kiểm soát gắt gao vốn lao động;
- Hạn chế chi tiêu phát sinh;
- Điều chỉnh giá;
- Thu hẹp danh mục sản phẩm;
- Giảm cấp bậc quản lý;
- Đầu tư vào khu vực kinh doanh mới;
- Đầu tư phát triển sản phẩm;
- "Đóng băng” mức lương và/hoặc điều chỉnh mức bồi thường;
- Thay đổi mục tiêu bán hàng;
- Thuê ngoài/ chuyển sản xuất sang những nước lao động giá thấp;
- Sử dụng lao động nội bộ/ chuyển sản xuất về những nước gần hơn trong khu vực;
- Gia tăng hoạt động marketing.

Có rất nhiều cách thức để tiết giảm chi phí sản xuất giúp lợi nhuận của doanh nghiệp tăng lên và giảm ảnh hưởng của khủng hoảng. Tiết giảm chi phí ngay lúc này có thể đảm bảo sự sống còn cho các doanh nghiệp trong các giai đoạn khó khăn và điều này vẫn có thể vận dụng khi nền kinh tế hồi phục.