Triết lý KAIZEN - 10 nguyên tắc trong triết lý KAIZEN

Triết lý Kaizen được áp dụng rộng rãi trong mọi công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và hiện nay, hầu hết các công ty của Nhật đều đang thực hiện Kaizen.

Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, được ghép bởi từ 改 (“kai”) có nghĩa là thay đổi và từ 善 (“zen”) có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Triết lý Kaizen được áp dụng rộng rãi trong mọi công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và hiện nay, hầu hết các công ty của Nhật đều đang thực hiện Kaizen.

Lịch sử của phương pháp Kaizen

4 cấp độ tư duy của phương pháp Kaizen

5s là gì? Kaizen là gì? Cách phân biệt 5S và Kaizen

10 nguyên tắc trong triết lý Kaizen

10 nguyên tắc trong triết lý Kaizen

10 nguyên tắc của triết lý Kaizen

1. Luôn tập trung vào khách hàng

Theo triết lý Kaizen, người hưởng lợi cuối cùng từ sản phẩm hay dịch vụ chính là khách hàng, bất cứ hoạt động nào của doanh nghiệp không mang lại giá trị cho khách hàng đều cần được loại bỏ. Loại bỏ lãng phí là nguyên tắc cốt lõi trong triết lý Kaizen.

Sản xuất và cung cấp dịch vụ theo định hướng thị trường và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng là nguyên tắc bất biến.

2. Luôn luôn cải tiến

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập trung cải tiến sản phẩm hiện tại sẽ hiệu quả hơn cả về mặt thời gian lẫn chi phí so với việc sản xuất ra một sản phẩm hoàn toàn mới.

Việc cải tiến là hết sức cần thiết vì những tiêu chuẩn kỹ thuật, mẫu mã hay chi phí hiện tại sẽ không thể đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng trong tương lai.

3. Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”

Phát huy năng lực của mỗi thành viên để cùng nhau sửa lỗi, hoàn thiện sản phẩm tốt nhất có thể theo phương châm “lỗi do tôi, thành công do tâp thể . Từ đó, uy tín doanh nghiệp tăng, sản phẩm và dịch vụ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

4. Thúc đẩy môi trường văn hóa mở

Xây dựng một môi trường văn hóa mở, văn hóa “không đổ lỗi”, nhân viên dám nhìn nhận sai sót, khuyết điểm của mình và tiếp nhận góp ý từ đồng nghiệp và lãnh đạo để không ngừng hoàn thiện.

Bên cạnh đó, xây dựng tốt hệ thống thông tin nội bộ, trong đó có kênh thông tin cần hỗ trợ đắc lực để nhân viên chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm giữa các bộ phận, giữa đồng nghiệp, nhân viên với lãnh đạo và ngược lại trong toàn công ty.

5. Khuyến khích làm việc theo nhóm

Tổ chức khuyến khích làm việc theo nhóm với sự phân quyền nhất định, theo đó, trưởng nhóm cần nắm rõ nhiệm vụ, có cái nhìn bao quát, có khả năng đánh giá và sắp xếp các công việc cho từng thành viên.

6. Quản lý các dự án kết hợp với các bộ phận chức năng

Theo nguyên tắc này, các nhà quản lý nhân sự cần bố trí hợp lý nguồn lực kết hợp từ các bộ phận, phòng ban chức năng trong công ty kể cả tận dụng nguồn lực từ bên ngoài để làm dự án.

7. Nuôi dưỡng các quy trình quan hệ đúng đắn

Đầu tư vào các chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp cho nhân viên, đặc biệt là các khóa đào tạo cho nhà quản lý và lãnh đạo, đảm bảo cho quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin tốt đẹp nhất.

8. Rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác

Hy sinh quyền lợi của bản thân để có sự đồng nhất với đồng nghiệp vì lợi ích của công ty. Luôn tự soi xét để kiềm chế cá tính của riêng mình, đặt lợi ích công việc lên trên lợi ích của bản thân.

9. Thông tin đến mọi nhân viên

Thông tin là một yếu tố đầu vào quan trọng hàng đầu trong quá trình sản xuất kinh doanh hiện đại. Như vậy, việc tổ chức chia sẻ thông tin cho mọi nhân viên chính là một phương thức san sẻ khó khăn, thách thức của công ty cho mỗi thành viên.

10. Thúc đẩy năng suất và hiệu quả

Thông qua tổng hợp các phương pháp đào tạo: đào tạo đa kỹ năng, khuyến khích và tạo động cơ làm việc, xây dựng tinh thần trách nhiệm trong công việc,...