Xoay vòng khỏi các chiến lược bảo trì phản ứng sang bảo trì dự đoán

Những tiến bộ trong công nghệ đang làm cho việc chuyển đổi từ chiến lược bảo trì phản ứng sang bảo trì dự đoán dễ dàng đạt được hơn.

Việc chuyển đổi sang bảo trì dự đoán sẽ diễn ra dần dần trong suốt thập kỷ mới và sẽ không phải là con đường dễ dàng đối với nhiều công ty. Với sự gia tăng các lựa chọn công nghệ để giúp điều hướng sự thay đổi, năm 2020 sẽ chứng kiến nhiều công ty hiện đại hóa các chương trình bảo trì của họ và bắt đầu quá trình chuyển đổi này khỏi sự phụ thuộc quy mô lớn vào bảo trì phản ứng.

Một chương trình bảo trì dự đoán giúp tăng tính nhất quán và hiệu quả và giảm lãng phí theo nhiều cách so với bảo trì phản ứng, ngay cả khi một số công ty thấy khó khăn khi thực hiện chuyển đổi. Những tiến bộ trong công nghệ đang làm cho quá trình chuyển đổi trở nên đơn giản và dễ đạt được hơn so với trước đây.

Các công nghệ di động, không dây và điện toán đám mây được sử dụng cùng nhau như hệ thống Internet vạn vật công nghiệp (IIoT) đang giúp các doanh nghiệp tích hợp tài sảnvà hệ thống của họ dễ dàng hơn. Những công nghệ này trước đây được xem là "có thì rất tốt." Trong thị trường công nghiệp luôn cạnh tranh ngày nay, chúng trở nên “cần phải có”. Họ đã làm cho thông tin có thể được tập trung và có thể truy cập được, đồng thời biến một lượng lớn dữ liệu thành thông tin chi tiết hữu ích. Bộ “độ tin cậy được kết nối của Fluke” là một ví dụ về các công nghệ như vậy.

Các hệ thống được kết nối như vậy liên kết dữ liệu tài sản và bảo trì và quy trình làm việc lại với nhau, loại bỏ các lỗ hổng và lỗ hổng dữ liệu. Đồng thời cung cấp cho các nhóm bảo trì bức tranh chính xác về tình trạng tài sản trong thời gian thực và khả năng xu hướng hiệu suất theo thời gian. Với các công cụ và cảm biến kiểm tra không dây thân thiện với người dùng, nhóm bảo trì có thể dễ dàng thu thập dữ liệu, xác định các bất thường và xác định các bước cần thực hiện và khi nào.

Xoay vòng khỏi các chiến lược bảo trì phản ứng sang bảo trì dự đoán

Bảo trì dự đoán liên quan đến việc giám sát tình trạng tài sản trong quá trình hoạt động bình thường. Bằng cách này, các chỉ số hiệu suất có vấn đề được xác định trong thời gian thực và các nhóm bảo trì có thể thực hiện hành động khắc phục trước khi tình trạng của nội dung xấu đi quá xa và dẫn đến thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch tốn kém. Được trang bị dữ liệu chính xác, các nhóm bảo trì có thể duy trì hoạt động của các thiết bị và kéo dài tuổi thọ của chúng. Thay vì phản ứng với các vấn đề khi chúng phát sinh, các nhóm bảo trì có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc và tăng hiệu quả của họ. Dữ liệu tốt hơn thúc đẩy các quyết định tốt hơn và kết quả tốt hơn.

Mặt khác, bảo trì phản ứng xảy ra khi nội dung đã bị hỏng và ngừng hoạt động như dự kiến. Dẫu rằng vẫn sẽ có một tỷ lệ nhất định các hoạt động bảo trì phản ứng tồn tại ở hầu hết các công ty. Nhưng nếu hoàn toàn phụ thuộc vào nó có thể tốn kém về lâu dài.

- Các công ty phải dự trữ sẵn các chi tiết, máy móc tồn kho và tốn kém hoặc trả phí vận chuyển nhanh đắt đỏ để có được các bộ phận cần thiết trong thời gian ngắn. Khi tài sản không hoạt động như dự định, chúng sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, làm tăng chi phí. Không thể tối đa hóa chi phí khi các hành động bảo trì không được lên kế hoạch trước.

- Cũng có những tác động liên quan đến an toàn đối với chiến lược bảo trì phản ứng. Khi các nhóm bảo trì đang cố gắng làm cho tài sản hoạt động trở lại nhanh chóng, họ đang hoạt động với cảm giác khẩn trương. Họ có thể chấp nhận rủi ro hoặc không tuân theo các điều kiện an toàn với mong muốn sự đình trệ chấm dứt. Điều này có thể gây ra những tai nạn lao động đáng tiếc.

- Ngoài ra, bảo trì phản ứng có thể đồng nghĩa với việc giảm năng suất, sản phẩm bị hư hỏng, giao hàng trễ và mất khách hàng.

Với một hệ thống được kết nối, nhóm bảo trì có thể tận dụng các tính năng như cảnh báo tình trạng tài sản, được kích hoạt khi điều kiện tài sản đạt đến ngưỡng được chỉ định hoặc tạo thứ tự công việc tự động. Tỷ lệ hoàn thành công việc tăng lên với việc cải thiện lưu trữ hồ sơ. Và, bởi vì theo dõi tình trạng có nghĩa là các hỏng hóc có thể được dự đoán và lập kế hoạch, các đội bảo trì chỉ cần tồn kho hạn chế. Các hành động bảo trì có kế hoạch và ưu tiên đồng nghĩa với việc loại bỏ hoạt động không cần thiết và chi phí năng lượng dư thừa. Quy trình làm việc hiệu quả hơn và giảm thiểu sai sót do lỗi nhập dữ liệu dẫn đến tiết kiệm cả thời gian và chi phí.

Nhưng để chuyển từ bảo trì phản ứng sang bảo trì dự đoán, các đội bảo trì cần có kế hoạch.

Các đội thậm chí không cần phải chuyển hoàn toàn sang bảo trì dự đoán để thấy được lợi ích. Cách tốt nhất để bắt đầu chuyển sang chương trình bảo trì dự đoán là tiến hành chương trình thử nghiệm trên một số lượng tài sản hạn chế. Nhóm bảo trì có thể xác định các tài sản và thành phần quan trọng nhất của họ và bắt đầu trên cơ sở hạn chế. Quá trình này cho phép chứng minh khái niệm và thu hút sự quan tâm ở mọi cấp độ, từ kỹ thuật viên đến lãnh đạo.

Thay vì bảo trì và độ tin cậy được xem là lực cản đối với lợi nhuận của công ty, chiến lược bảo trì dự đoán giúp nhóm bảo trì chứng minh rằng họ có thể thúc đẩy giá trị kinh doanh — tăng tuổi thọ và thời gian hoạt động của tài sản, giảm chi phí và thời gian ngừng hoạt động không cần thiết. Ngày càng nhiều công ty trong năm 2020 và hơn thế nữa sẽ phù hợp với suy nghĩ này.

Theo manufacturing.net

Chương trình dào tạo

QUẢN LÝ BẢO TRÌ THEO PHƯƠNG PHÁP TPM

Xem chi tiết chương trình tại đây