Bảo trì công nghiệp – 5 phương pháp bảo trì thông dụng nhất

Đánh giá bài viết

Bảo trì công nghiệp và các phương pháp của nó mang tầm quan trọng đặc thù trong công nghiệp cần được thực hiện một cách tối ưu.

Bảo trì công nghiệp và các phương pháp của nó mang tầm quan trọng đặc thù trong công nghiệp. Đối với hoạt động sản xuất công nghiệp nói chung ngoài việc thực thi vận hành hệ thống thì công tác bảo trì trang thiết bị và hệ thống cũng là một vấn đề trọng yếu, cần được thực hiện một cách tối ưu. Trong bài này, Trường MTC cùng bạn đọc sẽ tìm hiểu về công việc bảo trì trong ngành công nghiệp qua một số phương pháp bảo trì nhé.

Dưới đây là 5 phương pháp bảo trì công nghiệp quan trọng

Bảo trì phục hồi (hay gọi là sửa chữa phục hồi)

Hình thức bảo trì công nghiệp này cũng được đặt tên bảo trì chữa cháy (fire-fighting maintenance) hay bảo dưỡng dựa trên hư hỏng (failure based maintenance or breakdown maintenance). Nếu doanh nghiệp áp dụng cách bảo trì này, hoạt động bảo trì không được thực hiện cho đến khi xảy ra sự hư hỏng. Đây được coi là một cách thức khả thi trong trường hợp lợi nhuận lớn.

Tuy nhiên, giống như chữa cháy, cách bảo trì này thường xuyên gây ra thiệt hại nặng nề cho thiết bị, con người và môi trường. Hơn nữa, việc cạnh tranh gay gắt và mức lợi nhuận nhỏ đã buộc những nhà quản lý bảo trì phải ứng dụng các phương pháp bảo trì hiệu quả và đáng tin cậy hơn.

Bảo trì phòng ngừa (Bảo trì dựa trên kế hoạch)

Bảo trì phòng ngừa hay bảo trì ngăn ngừa là bất kỳ một hành động nào được thực hiện để kéo dài tuổi thọ của máy móc trang bị, giảm thiểu các hư hỏng đáng tiếc trước thời hạn. Phương pháp này dựa trên đặc điểm độ tin cậy các thành phần của thiết bị. Dữ liệu có thể sử dụng để phân tích nguyên nhân hư hỏng của những thành phần máy và cho phép những kỹ sư bảo trì xác định 1 chương trình bảo dưỡng định kỳ cho nó.

Các chính sách bảo trì phòng phòng ngừa cố gắng để xác định một loạt những công tác kiểm tra, thay thế hoặc sửa đổi những thành phần của máy có một tần suất thực hiện dựa trên tần suất hư hỏng. Nói cách khác, bảo trì phòng ngừa duy trì được hiệu quả của việc giải quyết các vấn đề liên quan tới việc mài mòn của các thành phần máy. Một điều hiển nhiên rằng, sau lúc rà soát, không phải khi nào cũng cấp thiết thay thế các thành phần.

Để duy trì hoạt động phòng ngừa, 1 hệ thống hỗ trợ ra quyết định là thiết yếu và thường rất khó để xác định khoảng thời gian giữa 2 lần bảo trì hiệu quả nhất vì thiếu những dữ liệu lịch sử. Trong nhiều trường hợp lúc các phương pháp bảo trì được sử dụng, hầu hết những máy được duy trì đáng kể tuổi thọ hữu ích. bên cạnh đó, hình thức bảo trì công nghiệp này thường dẫn đến bảo trì không cấp thiết, thậm chí khiến hư hỏng máy nếu bảo trì không đúng. Để phương pháp bảo trì này mang lại tính hiệu quả và lợi nhuận cho công ty thì người quản lí bảo trì cần hiểu rõ đặt tính làm việc của máy móc thiết bị cũng như tuổi thọ trung bình của vật tư linh kiện thay thế.

Xem thêm Lợi ích của hoạt động bảo trì công nghiệp cho doanh nghiệp sản xuất

Bảo dưỡng cơ hội

Là cách bảo trì công nghiệp thực hiện lúc máy móc thiết bị không hoạt động hoặc bảo dưỡng sữa chữa ngoài ca sản xuất. Bảo dưỡng cơ hội thường vận dụng nhiều trong những nhà máy làm việc không liên tục hoặc không hết phần lớn thời gian (thường các nhà máy sản xuất làm việc 2 ca). Hoạt động bảo trì được thực hiện cùng một thời gian nhằm thay thế hay kiểm tra các thành phần khác nhau trên cùng một máy hoặc nhà máy. Cách bảo trì này đòi hỏi phải có sự kết hợp và hỗ trợ bộ phận sản xuất để có thể giảm tổng chi phí bảo trì và ngưng trệ sản xuất.

Bảo trì dựa trên tình trạng

Là bảo trì dựa trên cơ sở kiểm tra giám sát trạng thái máy móc thiết bị. Quyết định bảo trì được thực hiện tùy thuộc vào dữ liệu đo được từ 1 hệ thống cảm biến. Hiện nay, có 1 số kỹ thuật giám sát như: giám sát rung động, phân tích chất bôi trơn và kiểm tra siêu thanh. Các thông số dữ liệu về trang thiết bị được theo dõi có thể cho các kỹ sư biết tình trạng máy, cho phép những nhân viên bảo trì thực hiện bảo dưỡng cần thiết trước lúc sự hư hỏng xảy ra. Phương pháp này thường được áp dụng cho các máy quay và máy tịnh tiến, thí dụ: tua bin, máy bơm ly tâm và máy nén.

Bên cạnh đó, sự hạn chế chất lượng và trong thu thập dữ liệu làm giảm hiệu quả và độ chính xác của phương pháp này. Để hình thức bảo trì này có hiệu quả cao nhất, đòi hỏi nhà quản lí phải đầu tư những máy móc, kỹ thuật đo điếm hiện đại nhất và công việc kiểm tra giám sát tình trạng máy móc thiết bị phải được người quản lí bảo trì đặt lên hàng đầu.

Bảo trì dự báo

Phương pháp bảo trì công nghiệp này không giống như chính sách bảo trì dựa trên tình trạng. Bảo trì dự báo thu thập những dữ liệu, thông số quan trọng cần được kiểm soát để phân tích nhằm tìm ra 1 khuynh hướng thay đổi có thể. Điều này khiến cho nó có thể dự báo khi lượng trị giá kiểm soát đạt hoặc vượt quá trị giá ngưỡng. Các nhân viên bảo trì sau ấy sẽ có thể lên kế hoạch khi nào tùy thuộc vào điều kiện vận hành, các thành phần cần thay thế hoặc sang sửa.

Trên đây là một số tìm hiểu về những phương pháp bảo trì trong các nhà máy xí nghiệp. Hy vọng Trường MTC đã giúp bạn đọc có thêm kiến thức bổ ích về bảo trì công nghiệp.

Nguồn: Tổng hợp

Tìm hiểu chương trình đào tạo “Quản lý bảo trì theo phương pháp TPM” của Trường đào tạo MTC

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Hotline
icons8-exercise-96 chat-active-icon challenges-icon